เป้าหมาย: นักเรียนสามารเขียนพยัญชนะไทยและออกเสียงพยัญชนะ ศ–ฮ ได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๘
|
โจทย์
- พยัญชนะภาษาไทย ศ-ฮ
- นิทานนิทานพยัญชนะเล่ม
๗
คำถาม:
นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง
หลักภาษา - พยัญชนะในภาษาไทย
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อ
Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์ |
วันจันทร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่าง
นอบน้อม
-
ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ก-ฮ โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
เชื่อม :
-นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
-ครูเขียนพยัญชนะบนกระดาน
และนักเรียนร่วมกันออกเสียงพยัญชนะ
ชง:
-ครูมีกิ่งไม้ที่ติดบัตรพยัญชนะไว้กลางห้อง
และให้นักเรียนไปหยิบกิ่งไม้ทีละ 1 กิ่ง
เพื่อที่จะนพพยัญชนะนั้นมาอ่าน
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง
และมีคำว่าอะไรบ้าง
|
ชิ้นงาน
- เขียนคำศัพท์บนกระดาน
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับที่มีในเนื้อเรื่อง นิทานพยัญชนะเล่ม ๗ - นักเรียนนำเสนอประโยคที่แต่งจากคำศัพท์ในนิทาน |
ความรู้
-
รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย โดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ
และฝึกอ่านออกเสียงพยัญชนะและคำศัพท์ ในเนื้อเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๘
|
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย
-กิ่งไม้บัตรพยัญชนะ
-หมวกพยัญชนะของครู
|
-นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพ
-ครูและและนักเรียนออกเสียงพยัญชนะ
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพ
เชื่อม :
-นักเรียนเลือกคำศัพท์มาทำเป็นจานคำศัพท์
วันอังคาร
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่าง
นอบน้อม
- ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ก-ฮ
โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
เชื่อม :
-นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
-ครูเขียนพยัญชนะบนกระดาน
และนักเรียนร่วมกันออกเสียงพยัญชนะ
ชง:
-ครูมีกิ่งไม้ที่ติดบัตรพยัญชนะไว้กลางห้อง
และให้นักเรียนไปหยิบกิ่งไม้ทีละ 1 กิ่ง
เพื่อที่จะนพพยัญชนะนั้นมาอ่าน
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง
และมีคำว่าอะไรบ้าง
-นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพ
-ครูและและนักเรียนออกเสียงพยัญชนะ
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพ
เชื่อม :
-นักเรียนเลือกคำศัพท์มาทำเป็นจานคำศัพท์
วันศุกร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่าง
นอบน้อม
- ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ก-ฮ โดยการออกเสียง
และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
เชื่อม :
-นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
-ครูเขียนพยัญชนะบนกระดาน
และนักเรียนร่วมกันออกเสียงพยัญชนะ
ชง:
-ครูมีกิ่งไม้ที่ติดบัตรพยัญชนะไว้กลางห้อง
และให้นักเรียนไปหยิบกิ่งไม้ทีละ 1 กิ่ง
เพื่อที่จะนพพยัญชนะนั้นมาอ่าน
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง
และมีคำว่าอะไรบ้าง
-นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพ
-ครูและและนักเรียนออกเสียงพยัญชนะ
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพ
เชื่อม :
-นักเรียนเลือกคำศัพท์มาทำเป็นจานคำศัพท์
-ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับพยัญชนะที่ได้เรียนทั้งสัปดาห์
|
ภากิจกรรมการเรียนนรู้
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาสุดท้ายของการจัดการเรียนการสอนใน Quarter 2 เด็กได้ทำชิ้นงานชิ้นสุดท้ายและสรุปองค์ความรู้ในวิชาต่างๆ สิ่งที่ประทับใจเด็กมีความตั้งใจทำงาน เด็กจะคาดเดาไปตลอดที่ทำงานว่ารู้ที่จะออกมาจะเป็นรูปอะไร ต่างคนต่างพยายามระบายสีเพื่อที่จะได้เจอกับภาพที่ออกมา เด็กๆจะพูดคุยกันตลอดเวลาที่ระบาย เธอได้รูปอะไร เห็นเป็นรูปอะไรแล้วซึ่งเห็นเด็กตื่นเต้นกับการทำงาน
ตอบลบจะดีกว่านี้ถ้าครูออกแบบใบงานให้เด็กหลาหลายมากกว่านี้เด็กจะได้ตื่นเต้นและอยากเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น