เป้าหมาย:
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๖
|
โจทย์
- พยัญชนะภาษาไทย ผ-ม
- นิทานนิทานพยัญชนะเล่ม
๕
คำถาม: หลักภาษา - พยัญชนะในภาษาไทย
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อ
Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์ |
วันจันทร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่าง
นอบน้อม
-
ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ก-ฮ โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
เชื่อม :
-นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
-ครูเขียนพยัญชนะบนกระดาน
และนักเรียนร่วมกันออกเสียงพยัญชนะ
ชง:
-ครูมีรังผึ้งมาให้นักเรียนทุกคนคนละหนึ่งรัง
ในรังผึ้งจะมีพยัญชนะ
-ครูพานักเรียนร้องเพลง
“ผึ้ง”และทำท่าทางประกอบ
-ครูจะเลือกรังผึ้ง ๑
รังและนำมาบีบหาน้ำหวาน (บัตรพยัญชนะ)
-ครูเล่านิทานพยัญชนะ ผ-ม ให้นักเรียนฟังทีละ ๑ เรื่อง
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง และมีคำว่าอะไรบ้าง
|
ชิ้นงาน
- เขียนคำศัพท์บนกระดาน
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับที่มีในเนื้อเรื่อง นิทานพยัญชนะเล่ม ๑ - นักเรียนนำเสนอประโยคที่แต่งจากคำศัพท์ในนิทาน |
ความรู้
-
รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย โดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ
และฝึกอ่านออกเสียงพยัญชนะและคำศัพท์ ในเนื้อเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๖
|
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย |
-นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพ
-ครูและและนักเรียนออกเสียงพยัญชนะ
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพ
เชื่อม :
-นักเรียนเลือกคำศัพท์มาทำเป็นจานคำศัพท์
วันอังคาร
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่าง
นอบน้อม
-
ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ก-ฮ โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
เชื่อม :
-นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
-ครูเขียนพยัญชนะบนกระดาน
และนักเรียนร่วมกันออกเสียงพยัญชนะ
ชง:
-ครูมีรังผึ้งมาให้นักเรียนทุกคนคนละหนึ่งรัง
ในรังผึ้งจะมีพยัญชนะ
-ครูพานักเรียนร้องเพลง
“ผึ้ง”และทำท่าทางประกอบ
-ครูจะเลือกรังผึ้ง ๑
รังและนำมาบีบหาน้ำหวาน (บัตรพยัญชนะ)
-ครูเล่านิทานพยัญชนะ ผ-ม ให้นักเรียนฟังทีละ ๑ เรื่อง
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง และมีคำว่าอะไรบ้าง
-นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพ
-ครูและและนักเรียนออกเสียงพยัญชนะ
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพ
เชื่อม :
-นักเรียนเลือกคำศัพท์มาทำเป็นจานคำศัพท์
วันศุกร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่าง
นอบน้อม
- ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย
ก-ฮ โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
เชื่อม :
-นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
-ครูเขียนพยัญชนะบนกระดาน
และนักเรียนร่วมกันออกเสียงพยัญชนะ
ชง:
-ครูมีรังผึ้งมาให้นักเรียนทุกคนคนละหนึ่งรัง
ในรังผึ้งจะมีพยัญชนะ
-ครูพานักเรียนร้องเพลง
“ผึ้ง”และทำท่าทางประกอบ
ครูจะเลือกรังผึ้ง ๑
รังและนำมาบีบหาน้ำหวาน (บัตรพยัญชนะ)
-ครูเล่านิทานพยัญชนะ
ผ-ม ให้นักเรียนฟังทีละ ๑ เรื่อง
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง และมีคำว่าอะไรบ้าง
-นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพ
-ครูและและนักเรียนออกเสียงพยัญชนะ
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพ
เชื่อม :
-นักเรียนเลือกคำศัพท์มาทำเป็นจานคำศัพท์
-ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับพยัญชนะที่ได้เรียนทั้งสัปดาห์
|
บันทึกหลังสอน
สิ่งที่ปรัทับใจ พี่อนุบาลสองสามารถเชื่อมโยงนิานที่ได้ฟังหลายๆเรื่องเข้าด้วยกันได้ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ครูประทับใจมากที่เด็กคนหนึ่งบอกว่าหนูอยากให้ตัวละครในนิทานที่ได้ฟังเมื่อวานมาอยู่ในเรื่องนี้ด้วย หนูขอให้พี่เขาเข้ามาอยู่ในพี่นิทานที่เราช่วยกันแต่งได้ไหมค่ะ
จะดีกว่านี้ ถ้าครูแบ่งเวลาในการเล่านิทานและการให้เด็กร่วมกันแสดงความคิดเห็น และช่วยกันแต่งนิทาน ในการแต่งนิทานช่วยกันนั้นใช้เวลามากไปทำให้เด็กๆไม่มีเวลาทำงาน และงานไม่เสร็จ
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น