เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ภาษาไทย
ระดับชั้นอนุบาล ๒ ภาคเรียนที่ ๒ (Quarter๔) ปีการศึกษา ๒๕๕๘

เป้าหมาย: นักเรียนสามารถทบทวนความรู้เดิมเรื่องพยัญชนะไทยจากQuarterที่1และทำกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย
Week
Input
Process
Output
Outcome

โจทย์
- ทบทวนพยัญชนะภาษาไทย ก-ฮ

คำถาม:
นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง
หลักภาษา
- พยัญชนะในภาษาไทย

เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard  Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อ
 Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์

วันจันทร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้จักพยัญชนะตัวใดบ้าง และพยัญชนะตัวนั้นออกเสียงอย่างไร
เชื่อม :
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับพยัญชนะไทย
-ครูเขียนพยัญชนะบนกระดาน
-ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านออกเสียงพยัญชนะ
-ครูใช้คำถาม “ แล้วชื่อของนักเรียนมีพยัญชนะตัวไหนบ้าง”
 ใช้:
นักเรียนเขียนชื่อของตนเองลงในสมุด และนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆฟัง


ชิ้นงาน
- แจกรูปคำศัพท์
- แต่งประโยคสั้นๆพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการแจกรูปคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
“เต่าภูมิใจ”
- นักเรียนนำเสนอประโยคที่แต่ง
จากคำศัพท์ในนิทาน








ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ และฝึกสะกดอ่านคำ ตลอดจนเขียนคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆจากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
 ทักษะ
- มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้

คุณลักษณะ
เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน

สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย
- สระ
- นิทานเรื่อง
“เต่าภูมิใจ”
วันอังคาร
ชง
:
-ครูมีเกมปริศนาคำทายมาให้นักเรียนได้ทายกัน เช่น อะไรเอยมีสองเท้าไว้คุ้ยเขี่ยหากิน ปากร้องเจี๊ยบๆ ( ไก่)
-ครูเขียนเฉลยบนกระดานพร้อมกับวาดภาพประกอบ
-ครูใช้คำถาม นักเรียนเห็นพยัญชนะตัวไหนบ้าง
-ครูเชื่อมโยงโดยการนำคำตอบที่อยู่บนกระดานมาเชื่อมโยงกับเด็ก “ นักเรียนเคยพบเจอสิ่งนี้ที่ไหนบ้าง”

เชื่อม:
-ครูเริ่มเล่าเรื่องราวของครูก่อน และนักเรียนร่วมกันเล่าเรื่องราวของตนเอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น