แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ภาษาไทย
ระดับชั้นอนุบาล ๒ ภาคเรียนที่ ๒ (Quarter๔) ปีการศึกษา ๒๕๕๘
เป้าหมาย: นักเรียนสามารถทบทวนความรู้เดิมเรื่องพยัญชนะไทยจากQuarterที่1และทำกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑
|
โจทย์
- ทบทวนพยัญชนะภาษาไทย ก-ฮ คำถาม:
นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง
หลักภาษา - พยัญชนะในภาษาไทย
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อ
Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์ |
วันจันทร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนรู้จักพยัญชนะตัวใดบ้าง และพยัญชนะตัวนั้นออกเสียงอย่างไร”
เชื่อม :
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับพยัญชนะไทย
-ครูเขียนพยัญชนะบนกระดาน
-ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านออกเสียงพยัญชนะ
-ครูใช้คำถาม
“ แล้วชื่อของนักเรียนมีพยัญชนะตัวไหนบ้าง”
ใช้:
นักเรียนเขียนชื่อของตนเองลงในสมุด และนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆฟัง |
ชิ้นงาน
-
แจกรูปคำศัพท์
- แต่งประโยคสั้นๆพร้อมวาดภาพประกอบ ภาระงาน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการแจกรูปคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “เต่าภูมิใจ” - นักเรียนนำเสนอประโยคที่แต่งจากคำศัพท์ในนิทาน |
ความรู้
-
รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ
และฝึกสะกดอ่านคำ ตลอดจนเขียนคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆจากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
ทักษะ
- มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
๑
|
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย - สระ - นิทานเรื่อง “เต่าภูมิใจ” |
วันอังคาร
ชง: -ครูมีเกมปริศนาคำทายมาให้นักเรียนได้ทายกัน เช่น อะไรเอยมีสองเท้าไว้คุ้ยเขี่ยหากิน ปากร้องเจี๊ยบๆ ( ไก่)
-ครูเขียนเฉลยบนกระดานพร้อมกับวาดภาพประกอบ
-ครูใช้คำถาม นักเรียนเห็นพยัญชนะตัวไหนบ้าง
-ครูเชื่อมโยงโดยการนำคำตอบที่อยู่บนกระดานมาเชื่อมโยงกับเด็ก “
นักเรียนเคยพบเจอสิ่งนี้ที่ไหนบ้าง”
เชื่อม:
-ครูเริ่มเล่าเรื่องราวของครูก่อน และนักเรียนร่วมกันเล่าเรื่องราวของตนเอง |
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น