แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ภาษาไทย
ระดับชั้นอนุบาล ๒ ภาคเรียนที่ ๒ (Quarter๔) ปีการศึกษา ๒๕๕๙
เป้าหมาย:
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๒
|
โจทย์
- พยัญชนะภาษาไทย ก-ง
- นิทานพยัญชนะเล่ม ๑
คำถาม: หลักภาษา - พยัญชนะในภาษาไทย
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อ
Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์ |
วันจันทร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่าง นอบน้อม
-
ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ก-ฮ โดยการออกเสียง
และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนดูปกนิทาน นิทานพยัญชนะเล่ม ๑ แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง /และมีคำว่าอะไรบ้าง/เคยเจอหรือได้ยินอยู่ที่ไหนบ้าง/นักเรียนชอบคำศัพท์ใดในเรื่อง/เพราะเหตุใดอบน้อม เชื่อม :
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูใช้คำถาม “ แล้วคำเหล่านี้มีพยัญชนะตัวอะไร”
-ครูและนักเรียนร่วมกันออกเสียงพยัญชนะเหล่านั้น
เช่น กอ ออกเสียงกอ
ใช้:
-นักเรียนวาดภาพเละเขียนพยัญชนะที่ปรากฏอยู่ในนิทาน
|
ชิ้นงาน
- เขียนคำศัพท์บนกระดาน
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับที่มีในเนื้อเรื่อง นิทานพยัญชนะเล่ม ๑ - นักเรียนนำเสนอประโยคที่แต่งจากคำศัพท์ในนิทาน |
ความรู้
-
รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย โดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ
และฝึกอ่านออกเสียงพยัญชนะและคำศัพท์ ในเนื้อเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
๒
|
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย - สระ - นิทานเรื่อง “เต่าภูมิใจ” |
วันอังคาร
ชง: -ครูมีไหหนึ่งใบและในไหมีบัตรพยัญชนะ ก-ง
-นักเรียนทุกคนจะได้ล้วงไหหยิบไข่แล้วเวียนกันไปเรื่อยๆ
-นักเรียนหยิบไข่ได้ต้องบอกว่าพยัญชนะตัวนั้นคืออะไร
และออกเสียงอย่างไร และให้เพื่อนๆออกเสียงตาม
-นักเรียนหยิบได้พยัญชนะครูจะมีนิทานของพยัญชนะตัวนั้นมาเล่าให้นักเรียนฟัง
เชื่อม:
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง และมีคำว่าอะไรบ้าง
ใช้ :
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพและให้เรียนเขียนตาม
และออกเสียงพยัญชนะ
วันศุกร์
ชง: -ครูมีไหหนึ่งใบและในไหมีบัตรพยัญชนะ ก-ง
-นักเรียนทุกคนจะได้ล้วงไหหยิบไข่แล้วเวียนกันไปเรื่อยๆ
-นักเรียนหยิบไข่ได้ต้องบอกว่าพยัญชนะตัวนั้นคืออะไร
และออกเสียงอย่างไร และให้เพื่อนๆออกเสียงตาม
-นักเรียนหยิบได้พยัญชนะครูจะมีนิทานของพยัญชนะตัวนั้นมาเล่าให้นักเรียนฟัง
เชื่อม:
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง และมีคำว่าอะไรบ้าง
ใช้ :
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพและให้เรียนเขียนตาม
และออกเสียงพยัญชนะ
-ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้เรื่องพยัญชนะที่เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์
|
บันทึกหลังสอน
สัปดาห์ที่ ๒ ของพี่อนุบาลสอง ในสัปดาห์นี้ครูมีกิจกรรมให้พี่ๆด้เรียนรู้นั้นคือกิจกรรม การปั้นแป้งโดว์ โดยครูเตรียวอุปกรณ์ให้นักเรียนและพานักเรียนผสมแป้ง ตลอดจนการนวดแป้งพี่ๆได้มีส่วนร่วมร่วมในการนวดและผสมสีตามความสนใจ เห็นความตื่นเต้น ความอยากเรียนรู้รวมถึงความตั้งใจ ไม่กลัวว่าจะเลอะและเห็นรอยยิ้มและคำถามที่ว่า เมื่อไรจะได้ปั้นแป้งโดว์จากพี่ๆตลอดทั้งสัปดาห์ จากกิจกรรมการปั้นแป้งผ่านไปครูนำแป้งที่นักเรียนปั้นมาให้นักเรียนได้ปั้นเป็นตัวพยัญชนะ ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง พี่มีความตั้งใจในการปั้นตัวพยัญชนะต่างๆ บางคนปั้นตัวเล็กส่วนบางคนก็ปั้นตัวใหญ่ และมีบางคนที่มือเปียกจึกทำให้แป้งติดมือแกะออกอยาก
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
อุปกรการทำแป้งโดว์
![]() |
สีผสมอาหาร |
![]() |
แป้งอเนกประสงค์ |
![]() |
เกลือ |
![]() |
Baking Soda |
![]() |
แป้งโดว์พร้อมปั้น กิจกรรมการปั้นแป้งโดว์เป็นพยัญชนะต่างๆ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น