เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ภาษาไทย

ระดับชั้นอนุบาล ๒ ภาคเรียนที่ ๒ (Quarter๔) ปีการศึกษา ๒๕๕๙

เป้าหมาย:
Week
Input
Process
Output
Outcome

โจทย์
- พยัญชนะภาษาไทย  ก-ง 
- นิทานพยัญชนะเล่ม ๑
คำถาม:

หลักภาษา
- พยัญชนะในภาษาไทย

เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard  Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อ
 Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์

วันจันทร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่าง  นอบน้อม
- ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ก-ฮ โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนดูปกนิทาน
นิทานพยัญชนะเล่ม ๑
แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง
/และมีคำว่าอะไรบ้าง/เคยเจอหรือได้ยินอยู่ที่ไหนบ้าง/นักเรียนชอบคำศัพท์ใดในเรื่อง/เพราะเหตุใดอบน้อม
เชื่อม :
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูใช้คำถาม “ แล้วคำเหล่านี้มีพยัญชนะตัวอะไร”
-ครูและนักเรียนร่วมกันออกเสียงพยัญชนะเหล่านั้น เช่น กอ ออกเสียงกอ
ใช้:
-นักเรียนวาดภาพเละเขียนพยัญชนะที่ปรากฏอยู่ในนิทาน




ชิ้นงาน
- เขียนคำศัพท์บนกระดาน
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับที่มีในเนื้อเรื่อง นิทานพยัญชนะเล่ม ๑

- นักเรียนนำเสนอประโยคที่แต่ง
จากคำศัพท์ในนิทาน







ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย โดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ และฝึกอ่านออกเสียงพยัญชนะและคำศัพท์ ในเนื้อเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ
- มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย
- สระ
- นิทานเรื่อง
“เต่าภูมิใจ”
วันอังคาร
ชง
:
-ครูมีไหหนึ่งใบและในไหมีบัตรพยัญชนะ ก-
-นักเรียนทุกคนจะได้ล้วงไหหยิบไข่แล้วเวียนกันไปเรื่อยๆ
-นักเรียนหยิบไข่ได้ต้องบอกว่าพยัญชนะตัวนั้นคืออะไร และออกเสียงอย่างไร และให้เพื่อนๆออกเสียงตาม
-นักเรียนหยิบได้พยัญชนะครูจะมีนิทานของพยัญชนะตัวนั้นมาเล่าให้นักเรียนฟัง
เชื่อม:
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง และมีคำว่าอะไรบ้าง
ใช้ :
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพและให้เรียนเขียนตาม และออกเสียงพยัญชนะ
วันศุกร์
ชง:
-ครูมีไหหนึ่งใบและในไหมีบัตรพยัญชนะ ก-
-นักเรียนทุกคนจะได้ล้วงไหหยิบไข่แล้วเวียนกันไปเรื่อยๆ
-นักเรียนหยิบไข่ได้ต้องบอกว่าพยัญชนะตัวนั้นคืออะไร และออกเสียงอย่างไร และให้เพื่อนๆออกเสียงตาม
-นักเรียนหยิบได้พยัญชนะครูจะมีนิทานของพยัญชนะตัวนั้นมาเล่าให้นักเรียนฟัง
เชื่อม:
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง และมีคำว่าอะไรบ้าง
ใช้ :
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพและให้เรียนเขียนตาม และออกเสียงพยัญชนะ
-ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้เรื่องพยัญชนะที่เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์




บันทึกหลังสอน
สัปดาห์ที่ ๒ ของพี่อนุบาลสอง ในสัปดาห์นี้ครูมีกิจกรรมให้พี่ๆด้เรียนรู้นั้นคือกิจกรรม การปั้นแป้งโดว์ โดยครูเตรียวอุปกรณ์ให้นักเรียนและพานักเรียนผสมแป้ง ตลอดจนการนวดแป้งพี่ๆได้มีส่วนร่วมร่วมในการนวดและผสมสีตามความสนใจ เห็นความตื่นเต้น ความอยากเรียนรู้รวมถึงความตั้งใจ ไม่กลัวว่าจะเลอะและเห็นรอยยิ้มและคำถามที่ว่า เมื่อไรจะได้ปั้นแป้งโดว์จากพี่ๆตลอดทั้งสัปดาห์ จากกิจกรรมการปั้นแป้งผ่านไปครูนำแป้งที่นักเรียนปั้นมาให้นักเรียนได้ปั้นเป็นตัวพยัญชนะ ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง พี่มีความตั้งใจในการปั้นตัวพยัญชนะต่างๆ บางคนปั้นตัวเล็กส่วนบางคนก็ปั้นตัวใหญ่ และมีบางคนที่มือเปียกจึกทำให้แป้งติดมือแกะออกอยาก

ภาพกิจกรรมการเรียนรู้

อุปกรการทำแป้งโดว์

สีผสมอาหาร

แป้งอเนกประสงค์

เกลือ

Baking Soda

แป้งโดว์พร้อมปั้น

กิจกรรมการปั้นแป้งโดว์เป็นพยัญชนะต่างๆ













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น