แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ภาษาไทย
ระดับชั้นอนุบาล ๒ ภาคเรียนที่ ๒ (Quarter๔) ปีการศึกษา ๒๕๕๘
เป้าหมาย:
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๓
|
โจทย์
- พยัญชนะภาษาไทย จ-ฏ
-
นิทานนิทานพยัญชนะเล่ม ๒
คำถาม: หลักภาษา - พยัญชนะในภาษาไทย
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อ
Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์ |
วันจันทร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่าง
นอบน้อม
-
ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ก-ฮ โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
ครูมีตะกร้าแม่ไก่มาให้นักเรียนดู และกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร แล้วข้างในจะมีอะไรนะ” แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง /และมีคำว่าอะไรบ้าง/เคยเจอหรือได้ยินอยู่ที่ไหนบ้าง/นักเรียนชอบคำศัพท์ใดในเรื่อง/เพราะเหตุใดอบน้อม เชื่อม :
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
ชง :
-ครูถือตะกร้าไข่ไปหานักเรียนที่น่ารักและให้นักเรียนหยิบไข่คนละ
๑ ฟอง โดยไข่จะมีสีที่แตกต่างกัน ในขณะที่ถือตะกร้าไข่ครูร้องเพลง “แม่ไก่”
-นักเรียนได้ไข่ครบแล้ว
ครูใช้คำถามสิ่งที่นักเรียนได้คืออะไร และมีสีอะไร
และนักเรียนสังเกตเห็นอะไรในไข่ใบนั้นที่นักเรียนถืออยู่
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคำเห็น
เชื่อม :
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคำเห็น
-ครูเล่านิทานพยัญชนะเล่ม ๒
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง และมีคำว่าอะไรบ้าง
ใช้:
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพและให้เรียนเขียนตามและออกเสียงพยัญชนะ
|
ชิ้นงาน
-
เขียนคำศัพท์บนกระดาน
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับที่มีในเนื้อเรื่อง นิทานพยัญชนะเล่ม ๑ - นักเรียนนำเสนอประโยคที่แต่งจากคำศัพท์ในนิทาน |
ความรู้
-
รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย โดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ
และฝึกอ่านออกเสียงพยัญชนะและคำศัพท์ ในเนื้อเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
๓
|
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย |
วันอังคาร
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่าง
นอบน้อม
เชื่อม :
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
ชง :
-ครูถือตะกร้าไข่ไปหานักเรียนที่น่ารักและให้นักเรียนหยิบไข่คนละ
๑ ฟอง โดยไข่จะมีสีที่แตกต่างกัน ในขณะที่ถือตะกร้าไข่ครูร้องเพลง “แม่ไก่”
-นักเรียนได้ไข่ครบแล้ว
ครูใช้คำถามสิ่งที่นักเรียนได้คืออะไร และมีสีอะไร
และนักเรียนสังเกตเห็นอะไรในไข่ใบนั้นที่นักเรียนถืออยู่
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคำเห็น
เชื่อม :
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคำเห็น
-ครูเล่านิทานพยัญชนะเล่ม ๒
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง และมีคำว่าอะไรบ้าง
ใช้:
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพและให้เรียนเขียนตามและออกเสียงพยัญชนะ
วันศุกร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่าง
นอบน้อม
เชื่อม :
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
ชง :
-ครูถือตะกร้าไข่ไปหานักเรียนที่น่ารักและให้นักเรียนหยิบไข่คนละ
๑ ฟอง โดยไข่จะมีสีที่แตกต่างกัน ในขณะที่ถือตะกร้าไข่ครูร้องเพลง “แม่ไก่”
-นักเรียนได้ไข่ครบแล้ว
ครูใช้คำถามสิ่งที่นักเรียนได้คืออะไร และมีสีอะไร
และนักเรียนสังเกตเห็นอะไรในไข่ใบนั้นที่นักเรียนถืออยู่
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคำเห็น
เชื่อม :
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคำเห็น
-ครูเล่านิทานพยัญชนะเล่ม ๒
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง และมีคำว่าอะไรบ้าง
ใช้:
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพและให้เรียนเขียนตามและออกเสียงพยัญชนะ
-นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียน
|
บันทึกหลังสอน
ปรากฏการณ์ระหว่างสอนพี่อนุบาล 2 ตั้งใจเขียนและมีความตื่นเต้นกับถาดที่ใส่เกลือซึ่งวันแรกเป็นสีขาวแต่วันต่อมาได้เพิ่มสีผสมอาหารเข้าไปทำให้เกิดสีสันซึ่งทำให้เด็กสนใจและทุกคนสนใจอยู่กับถาดเกลือของตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น