เป้าหมาย:
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๔
|
โจทย์
- พยัญชนะภาษาไทย ฐ-ณ
-
นิทานนิทานพยัญชนะเล่ม ๓
คำถาม: หลักภาษา - พยัญชนะในภาษาไทย
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อ
Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์ |
วันจันทร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่าง
นอบน้อม
-
ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ก-ฮ โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
-ครูสร้างสถานการณ์เหมือนการเข้าค่ายลูกเสือ
(กิจกรรมรอบกองไฟ)
-ครูมีต้นไม้หนึ่งต้นวางไว้ที่กลางวงกลมบนต้นไม่ก็จะพยัญชนะแขวนอยู่
-นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม
จากนั้นครูจะเชิญนักเรียนทีละ๑กลุ่มยืนขึ้นและรำวงร้องเพลง
“พวงมาลัย”แล้วตัวแทนไปหยิบบัตรพยัญชนะที่แขวนอยู่บนต้นไม้มาให้ครู
-ครูก็จะกล่าวว่า
“แม่ดอกเอย แม่ดอกที่มีใบหยักๆ ขอเชิญ ฐ มาเล่านิทานให้พี่อนุบาล๒ฟัง” (
ทีละ๑กลุ่มและเล่านิทานทีละ๑เรื่อง)
-ครูเล่านิทานพยัญชนะ
ฐ
เชื่อม :
-ครูเล่านิทานพยัญชนะ
ฐ
|
ชิ้นงาน
- เขียนคำศัพท์บนกระดาน
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับที่มีในเนื้อเรื่อง นิทานพยัญชนะเล่ม ๑ - นักเรียนนำเสนอประโยคที่แต่งจากคำศัพท์ในนิทาน |
ความรู้
-
รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย โดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ
และฝึกอ่านออกเสียงพยัญชนะและคำศัพท์ ในเนื้อเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๔
|
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย |
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง และมีคำว่าอะไรบ้าง
-ครูและและนักเรียนออกเสียงพยัญชนะ
ใช้
-นักเรียนเลือกคำศัพท์มาทำเป็นโมบายจากกล่องนม
วันอังคาร
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่าง
นอบน้อม
-
ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ก-ฮ โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
-ครูสร้างสถานการณ์เหมือนการเข้าค่ายลูกเสือ
(กิจกรรมรอบกองไฟ)
-ครูมีต้นไม้หนึ่งต้นวางไว้ที่กลางวงกลมบนต้นไม่ก็จะพยัญชนะแขวนอยู่
-นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม
จากนั้นครูจะเชิญนักเรียนทีละ๑กลุ่มยืนขึ้นและรำวงร้องเพลง “พวงมาลัย”แล้วตัวแทนไปหยิบบัตรพยัญชนะที่แขวนอยู่บนต้นไม้มาให้ครู
-ครูก็จะกล่าวว่า
“แม่ดอกเอย แม่ดอกที่มีใบหยักๆ ขอเชิญ ฐ มาเล่านิทานให้พี่อนุบาล๒ฟัง” (
ทีละ๑กลุ่มและเล่านิทานทีละ๑เรื่อง)
-ครูเล่านิทานพยัญชนะ
ฐ
เชื่อม :
-ครูเล่านิทานพยัญชนะ
ฐ
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง
และมีคำว่าอะไรบ้าง
-ครูและและนักเรียนออกเสียงพยัญชนะ
ใช้
-นักเรียนเลือกคำศัพท์มาทำเป็นโมบายจากกล่องนม
วันศุกร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่าง
นอบน้อม
- ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย
ก-ฮ โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
-ครูสร้างสถานการณ์เหมือนการเข้าค่ายลูกเสือ
(กิจกรรมรอบกองไฟ)
-ครูมีต้นไม้หนึ่งต้นวางไว้ที่กลางวงกลมบนต้นไม่ก็จะพยัญชนะแขวนอยู่
-นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม จากนั้นครูจะเชิญนักเรียนทีละ๑กลุ่มยืนขึ้นและรำวงร้องเพลง
“พวงมาลัย”แล้วตัวแทนไปหยิบบัตรพยัญชนะที่แขวนอยู่บนต้นไม้มาให้ครู
-ครูก็จะกล่าวว่า
“แม่ดอกเอย แม่ดอกที่มีใบหยักๆ ขอเชิญ ฐ มาเล่านิทานให้พี่อนุบาล๒ฟัง” (
ทีละ๑กลุ่มและเล่านิทานทีละ๑เรื่อง)
ครูเล่านิทานพยัญชนะ ฐ
เชื่อม :
-ครูเล่านิทานพยัญชนะ
ฐ
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง
และมีคำว่าอะไรบ้าง
-ครูและและนักเรียนออกเสียงพยัญชนะ
ใช้
-นักเรียนเลือกคำศัพท์มาทำเป็นโมบายจากกล่องนม
|
บันทึกหลังสอน
สิ่งที่ประทับใจ ประทับใจในความตั้งใจ ควาใสนใจ การใก้ความร่วมมือ รวมถึงการร่วมกันที่จะแต่งนิทานร่วมกันและเห็นความคิด จินตนาที่สร้างสรรค์ของพี่อนุบาล 2 ทำให้ครูมีกำลังใจที่จะสร้างสรรค์กิจกรรมให้พี่ๆได้เรียนรู้ต่อไป
จะดีกว่านี้ถ้าควบคุมเวลาในการจัดกิจกรรมให้เร็วกว่านนี้เพราะพี่รอนานมากกับการเล่านิทาน และอยากทำงานมากกว่าการนั่งฟังนิทาน
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น